share

จะจัดงานแต่งงาน ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง เพื่อให้งานลื่นไหล

Last updated: 18 Aug 2024
107 Views
boxa_wedding_preparation


เพราะการแต่งงาน ถือเป็นวันที่สำคัญที่สุดในชีวิตคู่ของใครหลายคน ที่จะเต็มไปด้วยความสุข ความตื่นเต้น และความทรงจำอันล้ำค่า เพื่อให้งานลื่นไหลไม่มีสะดุด การเตรียมตัวคือสิ่งสำคัญ แล้วเราต้องเตรียมอะไรบ้าง ไปดู!

 

1. วางแผนและกำหนดงบประมาณ

  • กำหนดวันแต่งงาน เพื่อให้ง่ายต่อการเตรียมงาน ควรระบุวันที่ชัดเจนว่าจะจัดงานขึ้นวันไหน จะหาวันฤกษ์งามยามดีก็ได้ หรือจะเป็นฤกษ์สะดวกก็ดีเช่นกัน เน้นไปที่ความสะดวกของทุกฝ่าย ควรจะมีเวลาเตรียมตัวสักอย่างน้อย 6 เดือน

  • กำหนดงบประมาณ โดยรวมของงาน เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจ ว่าจะจัดงานขนาดเท่าไหน เล็กหรือใหญ่ ตามความต้องการ  และแบ่งสัดส่วนค่าใช้จ่ายสำหรับแต่ละรายการ เช่น สถานที่ อาหาร เครื่องแต่งกาย ของชำร่วย และอื่นๆ ซึ่งมันจะยุบยิบสุดๆ บ่าวสาวคู่ไหน ขี้เกียจปวดหัว ให้ BOXA Catering ดูแล คุมงบประมาณได้ ไม่บานปลาย เรื่องวุ่นวายจะกลายเป็นเรื่องง่ายยยแสนง่าย พร้อมเนรมิตรงานแต่งงานของคุณ ให้เป็นไปตามฝัน

  • กำหนดตีมงาน สิ่งสำคัญและเป็นพระเอกของงานอีกอย่างคือตีมงานนี่แหละทุกคน เพราะจะเป็นตัวแทนสื่อสารให้แขกที่มาร่วมงานรู้ว่าตัวตนของบ่าวสาวชอบอะไร แบบไหน ตีมงานจะเป็นตัวช่วยกำหนดบรรยากาศ สไตล์ และรายละเอียดต่างๆ ของงาน

 

2. เลือกสถานที่แต่งงาน

  • ประเภทของสถานที่ เมื่อกำหนดงบประมาณ และตีมงานได้แล้ว การเลือกสถานที่จัดงาน ไม่ใช่เรื่องยากเลย เพราะเรารู้แล้วว่าต้องเลือกสถานที่ขนาดไหนให้เหมาะกับจำนวนแขก และสถานที่ไหนที่แต่งน้อยแต่ออกมาตามตีมที่เราอยากได้ เช่น แขกผู้ใหญ่เยอะ เน้นอากาศเย็นลุกนั่งสบาย ก็เลือกโรงแรม อยากได้สไตล์ร่มรื่น ธรรมชาติ ก็เลือกจัดที่สวน หรือริมทะเล

  • เปรียบเทียบราคา และบริการ แต่ละสถานที่จะที่จะมีบริการต่างกันไป บางที่มีห้องพักให้บ่าวสาว 1 คืนก่อนวันงาน และแถมฟรีอื่นๆ เช่น เครื่องเสียง เวที ลองเปรียบเทียบดูว่าแบบไหนคุ้มค่าที่สุด ก็จัดเลย! BOXA Catering รวมสถานที่ที่เป็น Partners มาให้ที่นี่แล้ว คลิกดูได้เลย
  • จองสถานที่ ข้อนี้สำคัญมาก ต้องรีบจองล่วงหน้า บางสถานที่ฮิตสุดๆ บวกกับฤกษ์มงคล ต้องจองกันข้้ามปีเลยทีเดียว 

 

3. กำหนดรูปแบบ

  • รูปแบบพิธีการ เมื่อได้สถานที่แล้ว เริ่มกำหนดพิธีการเลยว่าอยากได้แบบไหน จะเป็น พิธีจีน พิธีไทย พิธีคริสต์ ฯลฯ แต่ละพิธีมีรายละเอียดการดำเนินพิธีแตกต่างกัน ซึ่งงานพิธีเป็นอะไรที่มีความละเอียดมาก ดังนั้นเมื่อกำหนดพิธีการเสร็จแล้ว เพื่อให้งานลื่นไหลในงาน Boxa Catering ขอแนะนำว่าควรมีนายพิธี และทีมรันคิวมาช่วยในส่วนนี้

  • รูปแบบอาหารและเครื่องดื่ม แนะนำให้เลือกอาหารให้เหมาะกับตีมงาน วัฒนธรรมและแขก เช่น ถ้าแขกผู้ใหญ่ในงานเยอะ ควรเป็นโต๊ะจีน/โต๊ะไทย เพื่อแขกผู้ใหญ่จะได้สะดวก ไม่ต้องลุกนั่งบ่อยๆ แต่ถ้าเกิดแขกในงานเป็นเพื่อนเป็นหลัก จะจัดเป็นค็อกเทลเพื่อเน้นปาร์ตี้ มีที่ให้แดนซ์ ให้เดินไปพูดคุยกันได้ ใครไม่รู้จะเลือกแบบไหนสามารถปรึกษา Boxa Catering ได้ หรือ คลิกที่นี่ดูรูปแบบอาหาร

4. เตรียมของสำหรับบ่าวสาว

  • รูปแบบชุดบ่าวสาว เลือกชุดแต่งงานที่เหมาะกับรูปร่าง บุคลิก และตีมงาน ควรลองชุดหลายๆ แบบ เพื่อหาชุดที่ใส่แล้วรู้สึกมั่นใจ และสวยงามที่สุด

  • รูปแบบแหวนแต่งงาน แหวนแต่งงานเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของความรัก สัญลักษณ์ของการเริ่มต้นชีวิตคู่ เป็นตัวแทนของความทรงจำ แหวนแต่งงานมีหลากหลายแบบ การซื้อครั้งแรกอาจจะเลือกกันไม่ถูก แนะนำให้เลือกจากตัวเรือนแหวน และหลักการเลือกเพชรแบบ 4Cs

  • หาช่างแต่งหน้าบ่าวสาว ช่างภาพในงาน ดูสไตล์รูปแบบการแต่งหน้า สไตล์ที่เข้ากับเรา เมื่อเจอแล้วติดต่อจองคิวช่างแต่งหน้าเอาไว้เลย จากนั้นติดต่อจองคิวช่างภาพในงาน แนะนำจ้างสัก 2-3 คน จะได้มีภาพ/วิดีโอบรรยากาศหลายมุมยิ่งขึ้น

  • ถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง ทำพรีเซนต์ ดูสไตล์รูปแบบการงานของช่างกล้อง เพื่อเลือกแบบที่ชอบ โดยส่วนมาก เดี๋ยวนี้ช่างภาพมักจะจบที่เดียว คือทั้งถ่ายพรีเวดดิ้งและทำพรีเซนต์ให้เราไว้สำหรับเปิดในงานพิธีก่อนเปิดตัวเจ้าสาว หรือไว้สำหรับเปิดคลอเป็นบรรยากาศภายในงาน

 

5. เตรียมอุปกรณ์ / ของชำร่วย

  • ลิสต์รายชื่อแขก งานแต่งงานทีไร รายชื่อแขกยาวเป็นร้อย! เพื่อไม่ให้ตกหล่น แนะนำให้เริ่มลิสต์จากรายชื่อแขกผู้ใหญ่ก่อน แล้วค่อยไล่เรียงตามลำดับ จากนั้นจัดการทำการ์ดเชิญ แล้วแจกจ่ายตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้แขกเตรียมตัวก่อนถึงวันงาน

  • จัดเตรียมของชำร่วย เป็นอีกอย่างนึงที่แสดงความเป็นบ่าวสาวได้สุดๆ ถือเป็นการแสดงความใส่ใจที่มีต่อแขก และขอบคุณแขกทุกท่านที่ร่วมมาเป็นสักขีพยานในวันสำคัญวันนี้

  • เตรียมอุปกรณ์พิธีการ เช่น อุปกรณ์พิธีการสำหรับขบวนขันหมาก อุปกรณ์สำหรับยกน้ำชา พิธีสงฆ์ สำหรับบ่าวสาวคู่ไหน ที่จัดงานเอง ไม่ได้จ้างผู้ที่ให้บริการอุปกรณ์พิธี หรือ Wedding Planner ควรจัดหาอุปกรณ์พิธีให้ครบตั้งแต่เนิ่นๆ เนื่องจากแต่ละพิธีการมีอุปกรณ์ที่ต้องจัดเตรียมค่อนข้างมาก

  • จัดเตรียมที่พัก สำหรับแขกคนสำคัญ ที่อาจจะเดินทางมาจากต่างจังหวัด หรือ ต่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่แขกที่มาร่วมงานสำคัญของเรา

 

ทั้งนี้ ทาง Boxa Catering ขอแนะนำว่า ตลอดระยะเวลาการจัดเตรียมงาน บ่าวสาวควรจะพูดคุยอัพเดตกันตลอดเสมอ ป้องกันไม่ให้ตกหล่น เพื่อที่วันงานจะได้เพียบพร้อม ลื่นไหล ไม่มีสะดุด หรือถ้าหากใครจ้าง Wedding Planner ก็ต้องคอยคุยสรุปงานคุยกันเสมอเช่นกัน

สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ แล้วรู้สึกว่า ทำไมมันหลายขั้นตอนจัง อยากได้คนให้คำปรึกษา ช่วยจัดแพลนงานให้ ติดต่อได้ที่ 083-952-6154 (บี) แล้วบอกว่ามาจากบล็อกนี้ เรามีทั้งคำแนะนำดีๆ และโปรโมชั่นดีๆ ให้คุณครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy